fbpx

Tết Trung Thu của người Hoa

Tết Trung Thu của người Hoa là lễ hội quan trọng thứ hai ở Trung Quốc sau Tết Nguyên Đán. Tết Trung Thu của người Hoa luôn luôn diễn ra trong tháng Chín hoặc tháng Mười, vào ngày 15 tháng 8 của âm lịch Trung Quốc. Còn được gọi là Lễ hội Trăng, nó được tổ chức khi mặt trăng được cho là lớn nhất và đầy đủ nhất. Và bánh trung thu là món ăn lễ hội đặc trưng nhất.

Tết Trung Thu có ý nghĩa như thế nào?

Đối với người Hoa , Tết Trung Thu có nghĩa là đoàn tụ gia đình và hòa hợp. Nó được tổ chức ở Trung Quốc khi mặt trăng đầy và các nước Đông Á khác, chẳng hạn như Việt Nam và Singapore. Người Hoa tin rằng trăng tròn là biểu tượng của sự đoàn tụ, hòa hợp và hạnh phúc.

Tết Trung Thu trong tiếng Trung: 中秋节/ Zhōngqiūjié / ‘lễ hội mùa thu trung niên’. Các hoạt động phổ biến trong lễ hội như : chiêm ngưỡng trăng tròn, ăn bánh trung thu, đi du lịch. Câu chúc mừng tiêu biểu nhất đó là “Tết Trung Thu vui vẻ” (中秋 快乐 ‘Trung thu hạnh phúc’).

Xem thêm: Lớp học tiếng Hoa

Hoạt động chiêm ngưỡng trăng tròn

Tết Trung Thu của người Hoa có lịch sử hơn 3.000 năm. Lễ hội này được bắt nguồn từ phong tục thờ phượng mặt trăng trong thời nhà Shang (c.1600-1046 trước Công nguyên). Các hoàng đế Trung Quốc cổ đại tôn thờ mặt trời và mặt trăng hàng năm để cầu nguyện cho một vụ thu hoạch tốt. Họ tin rằng mặt trời và mặt trăng phụ trách vũ trụ.

Tết Trung Thu của người Hoa lần đầu tiên được tổ chức như một lễ hội quốc gia trong thời nhà Bắc Tống (960–1127). Họ tin rằng tôn thờ mặt trăng và ăn cùng nhau xung quanh một bàn tròn sẽ mang lại cho họ may mắn và hạnh phúc.

Những hoạt động trong đêm tết Trung thu của người Hoa

Vào buổi tối của ngày tết Trung thu của người Hoa thường ở cùng với gia đình của họ. Họ ăn tối cùng với nhau (thường là ba thế hệ) tại nhà của ông bà. Thức ăn cho bữa tối bao gồm vịt, khoai môn và các món ăn lễ hội khác trong khu vực.

Sau bữa tối, cả gia đình dâng hiến tế lễ cho mặt trăng. Với niềm tin rằng mặt trăng sẽ mang lại may mắn cho họ. Lễ vật có thể bao gồm bánh trung thu và trái cây tượng trưng.

Nếu thời tiết thuận lợi, họ sẽ cùng cho lời đánh giá ánh sáng của mặt trăng trong khi ăn bánh trung thu. Trong một đêm trăng sáng, nhiều gia đình chọn ra ngoài công viên để ngắm nhìn mặt trăng.

Các hoạt động kỷ niệm khác đó là biểu diễn đèn lồng và câu đố đèn lồng. Những buổi trình diễn đèn lồng lớn ở Hồng Kông và  Zigong  (tỉnh Tứ Xuyên, miền Trung Trung Quốc).

Một số khu vực như Hồng Kông tổ chức các điệu múa rồng và sư tử, thu hút nhiều người tham gia và khán giả. Phong tục Trung thu đặc biệt của các dân tộc thiểu số Trung Quốc cũng rất thú vị.

Họ ăn gì trong ngày Tết Trung Thu của người Hoa

Tết Trung Thu của người Hoa

Bánh trung thu  là món phải ăn ở Trung Quốc. Chúng là bánh ngọt truyền thống của người Hoa. Người Hoa nhìn thấy hình tròn của bánh trung thu là biểu tượng của sự đoàn tụ và hạnh phúc.

Các loại thực phẩm khác ăn trong lễ hội là các loại thực phẩm thu hoạch, chẳng hạn như cua, bí ngô, bưởi và nho. Mọi người thưởng thức chúng theo ý nghĩa tươi ngon, bổ dưỡng nhất và tốt lành của chúng. Đặc biệt, nó gắn liền với thực phẩm tròn.

Lễ hội truyền thống ẩm thực cũng đang dần thay đổi. Do thế hệ trẻ có ý tưởng riêng về những món nên ăn trong ngày này. Hầu hết trong số họ không thích bánh trung thu và thích ăn những gì họ thích.

Những quốc gia láng giềng cũng tổ chức ngày Tết Trung Thu

Tết Trung Thu của người Hoa

Ở nhiều quốc gia láng giềng của Trung Quốc, Trung Thu được tổ chức rộng rãi. Nhiều hoạt động thú vị với các tính năng địa phương độc đáo được tổ chức.

Ở Singapore, Malaysia và Philippines, các quốc gia có nhiều công dân Hoa. Lễ hội sẽ tập trung nhiều người Hoa hơn, chẳng hạn như đèn lồng và múa rồng.

Ở các nước khác, chẳng hạn như Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam, cũng đã bị ảnh hưởng sâu sắc bởi văn hóa Trung Hoa, lễ kỷ niệm mới đã được bắt nguồn từ những nền văn hóa độc đáo của họ.

Du lịch trong dịp Tết Trung Thu của người Hoa

Ngày tết Trung thu là một ngày lễ quốc gia cho người Hoa. Người Hoa ngày càng thích đi du lịch bất cứ khi nào ngày lễ cho phép.

Lễ hội từ lâu đã là trở thành một ngày lễ theo luật định của ngày lễ  ở Trung Quốc đại lục. Kỳ nghỉ luôn được kết hợp với hai ngày liền kề (nếu đây không phải là những ngày cuối tuần thì những ngày cuối tuần gần nhất sẽ được đền bù).

Người Hoa ngày càng thích đi du lịch trong ngày nghỉ của họ. Nên bạn sẽ gặp tình trạng đông đúc tại các điểm du lịch của Trung Quốc nếu bạn đi du lịch trong giai đoạn này. Vì vậy, bạn nên đặt chỗ trước cũng như lựa chọn địa điểm du lịch. Việc lên kế hoạch sẵn giúp bạn sắp xếp chuyến đi của mình tránh được đám đông.

Tìm hiểu thêm:khóa học tiếng Trung giao tiếp

Scroll to Top