fbpx

Văn Hóa Doanh Nghiệp Hàn Quốc: Cách Ứng Xử Và Nét Đặc Biệt

Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc là điều đầu tiên bạn cần phải học khi xin việc làm tại đây. Nếu muốn trở thành nhân viên trong một công ty nào đó tại xứ sở kim chi, hãy tham khảo bài viết sau đây của trung tâm tiếng Hàn Ngoại Ngữ You Can để hơn về giao tiếp trong kinh doanh, đầu tư tại Hàn nhé.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

van hoa doanh nghiep

Hiện nay, văn hóa doanh nghiệp là một khái niệm khá phổ biến, được hiểu là những đặc điểm, đặc trưng chung của các tổ chức, công ty. Đây cũng là cách mọi người cảm nhận về công việc của họ, những giá trị mà họ tạo ra, những định hướng và kế hoạch cho công việc trong tương lai.

Dưới góc độ xã hội, văn hóa là tri thức và thành quả của một nhóm hoặc tập thể những người cùng nhau đóng góp, xây dựng và vận hành công việc. Thể hiện qua phong tục văn hóa, ứng xử, âm nhạc, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng…

Văn hóa doanh nghiệp cũng vậy, giống như một tập thể xã hội thu nhỏ, gắn kết với nhau và có chung lý tưởng hoạt động, tạo nên nét văn hóa riêng biệt và độc đáo.

Xem thêm: Biểu tượng may mắn của Hàn Quốc

Văn hóa doanh nghiệp của hàn quốc như thế nào?

doanh nghiep han quoc

Văn hóa nội bộ doanh nghiệp của Hàn Quốc có những đặc điểm riêng biệt. Để đạt được hiệu quả cao trong công việc và tạo mối quan hệ gắn kết, mang lại hiệu quả công việc cao, khi làm việc tại công ty Hàn Quốc, bạn cần hiểu rõ về văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc.

Văn hoá ứng xử trong công ty

Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc được thể hiện điển hình trong tương tác ở môi trường văn phòng như xưng hô với đồng nghiệp trong công ty hay chào hỏi cấp trên:

  • Dù thân thiết đến đâu, người Hàn Quốc cũng cực kỳ hạn chế gọi tên nhau trực tiếp. Thay vào đó, họ thường gọi họ của nhau.
  • Đồng nghiệp chào nhau bằng những cái cúi đầu nhẹ. Đối với cấp trên, cấp dưới chào trước và cấp trên gật đầu đáp lại.

Văn hóa kinh doanh của Hàn Quốc: Giao tiếp

Văn hóa của các doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt chú trọng những điều sau đây khi đi họp hoặc ký kết hợp đồng:

  • Nhìn vào hình thức là điều không thể thiếu trong quá trình xây dựng văn hóa nội bộ công ty của xứ sở kim chi. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị cho thật gọn gàng, ngăn nắp, chờ đối tác Hàn Quốc đến trước.
  • Khi gọi tên của đối tác, hãy gọi tên đó với chức danh của họ.
  • Chú ý lắng nghe quan điểm, ý kiến ​​của đối tác để hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp của các doanh nghiệp Hàn Quốc và cách gắn kết nhân viên vào doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Xem thêm: Văn hóa uống rượu của người Hàn Quốc

Nét văn hóa đặc trưng trong văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc

dac trung doanh nghiep han

Chủ kinh doanh là chủ sở hữu

Ở các công ty Hàn Quốc chủ sở hữu thường là người trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh. Những chức vụ cao nhất và quan trọng nhất không bao giờ được trao cho người nước ngoài: cha là chủ tịch, con trai là phó, em trai là phó,…

Điều này làm cho các quyết định nhanh chóng, nhưng thường là độc đoán, chuyên quyền, cảm tính, không tận dụng hết các nguồn lực bên ngoài.

Văn hóa TẬP THỂ

Tính chất của chữ công cao hơn chữ tư, cá nhân phải hy sinh cái tôi của mình để hòa mình vào hoạt động tập thể: sinh nhật ai đó thì phải tham dự đầy đủ, nếu công ty có việc thì dù người đó đã xin phép.

Nếu bạn thuyết phục mãi những công ty không chịu tăng lương, hãy thử thay đổi bằng cách nói công ty bên cạnh đã tăng lương cho nhân viên. Chắc hẳn, việc tăng lương của bạn sẽ sớm được giải quyết.

Văn hóa chữ DUYÊN

Các công ty Hàn Quốc thường xây dựng nguồn nhân lực và hợp tác dựa trên cơ duyên: có duyên cùng học, có duyên cùng huyết thống, có duyên cùng quê hương.

Mặc dù nhiều tập đoàn Hàn Quốc đã mở rộng chính sách nhân sự bằng cách tuyển dụng nhân tài từ bên ngoài, nhưng không mấy thành công. Bạn nào muốn xin việc vào công ty Hàn Quốc thì tham khảo thêm nhé.

Văn hóa ĐỂ Ý

Người Hàn Quốc luôn để ý đến việc cấp trên có đưa ra nhận xét và đánh giá về họ hay không. Họ luôn lo sợ, sợ hãi những cái nhìn, những nhắc nhở của cấp trên, đồng nghiệp và môi trường xung quanh từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Cấp trên không về thì không về, ăn mặc không đẹp hơn cấp trên, không làm bất cứ điều gì đặc biệt…

Văn hóa MÔ XI TÀ

Cấp trên bảo vệ, khiển trách, chỉ huy cấp dưới và cấp dưới phục tùng, tuân thủ. Đây là mô hình hoạt động theo cơ chế quản lý con người theo chiều dọc của quân đội.

Người lao động Hàn Quốc sợ bị cấp trên khiển trách. Đôi khi, điều này khiến người ngoài thấy rằng người Hàn Quốc hành xử thiếu nhân văn, theo thượng đội hạ đạp.

Văn hóa NHÂN HÒA

Dù bản thân vô cùng bức xúc nhưng người Hàn thường đề cao chữ Nhẫn để giữa hòa thuận trong công ty. Ai gây bất hòa trong công ty sẽ là người bị trừng phạt đầu tiên. Đừng bao giờ gây bất hòa trong công ty Hàn Quốc và nếu có, đừng thể hiện điều đó.

Văn hóa NHIỆT HUYẾT

Nếu thời gian quy định là 8 giờ, đừng chờ đợi 8 tiếng sẽ được về nhà. Siêng năng, nhiệt tình với công việc được coi là đức tính quan trọng nhất của người lao động Hàn Quốc.

Mặc dù đã là nước tiệm cận khối các nước tiên tiến nhưng thời gian làm việc, nhiệt tình và khối lượng công việc của người Hàn Quốc vẫn đứng đầu thế giới: không chăm chỉ thì không nên làm trong các công ty Hàn Quốc.

Văn hóa trong doanh nghiệp hàn quốc BALI BALI (빨리- nhanh nhanh)

Tốc độ xử lý công việc của người Hàn Quốc cực kỳ nhanh. Nhưng nếu không phải do lãnh đạo yêu cầu hoặc không quá cần thiết thì cũng rất chậm.

Văn hóa ĐƠN NHẤT

Tập trung vào tính đồng nhất và loại bỏ những điểm khác biệt. Các sản phẩm của các công ty Hàn Quốc hoạt động theo một chuỗi giá trị hoàn chỉnh.

Không dễ để các công ty nước ngoài tham gia vào hệ thống cung ứng và sản xuất của người Hàn Quốc. Đầu tư của Hàn Quốc chỉ có thể nói là để giải quyết các vấn đề việc làm, thất nghiệp và chuyển giao công nghệ là điều xa xỉ.

Chủ nghĩa gia tộc trong văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc

Nó còn được gọi là văn hóa “tài phiệt”. Ở Hàn Quốc, các tập đoàn được chính phủ nuôi dưỡng để trở thành đầu tàu của nền kinh tế.

Vì vậy, họ được ưu đãi đặc biệt và mối liên hệ giữa các chính trị gia với các công ty cũng rất khăng khít. Chủ tịch của một tập đoàn hùng mạnh có quyền lực hơn cả các chính trị gia và nguyên thủ quốc gia. Không dễ để can thiệp vào công việc nội bộ của một doanh nghiệp Hàn Quốc.

Văn hóa TRUNG THỰC

Trung thực như một người lao động, trung thực trong ứng xử: họ ghét sự giả dối, bao biện. Tiêu cực ở các công ty Hàn Quốc là điều cực kỳ bị ghét.

Văn hóa BẦY ĐÀN

Các công ty Hàn Quốc thay vào đó tập trung vào đầu tư kinh doanh theo nhóm. Sử dụng dịch vụ của người khác.

Khu công nghiệp Minh Hưng ở Bình Phước rất xa, nhưng vẫn có nhiều công ty Hàn Quốc rủ nhau đầu tư vì đây là khu công nghiệp do Hàn Quốc đầu tư, xung quanh là các công ty Hàn Quốc.

So sánh văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc

van hoa doanh nghiep

Như đã nói ở trên, mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau thì văn hóa doanh nghiệp cũng sẽ khác nhau. Vì vậy, văn hóa doanh nghiệp ở Hàn Quốc và Việt Nam cũng có những điểm khác nhau, chẳng hạn như:

  • Môi trường giao tiếp khi làm việc ở công ty Việt Nam thoải mái hơn một chút, còn môi trường làm việc tại Hàn Quốc giúp bạn phát triển nhanh hơn.
  • Các doanh nghiệp, công ty tại Việt Nam thường có xu hướng làm việc theo giờ hành chính và ít tăng ca hơn so với các công ty Hàn Quốc.
  • Môi trường làm việc ở Hàn Quốc thiên về tính tập thể, trong khi môi trường ở Việt Nam tập trung hơn vào sự phát triển của từng cá nhân.

Xem thêm: Tiếng Hàn sơ cấp tổng hợp

Trên đây là những nét Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc đặc trưng mà bạn cần biết khi tìm việc làm tại xứ sở kim chi. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn và đừng ngần ngại liên hệ với trung tâm tiếng Hàn Ngoại Ngữ You Can để tham khảo các khóa học tiếng Hàn nhé.

Scroll to Top