Hallyu Là Gì? Sự Ảnh Hưởng To Lớn Của Làn Sóng Hàn Quốc

Hallyu là gì? Văn hóa Hàn Quốc ngày càng chứng minh sức nóng của mình khi trở thành một trong những quốc gia có nền văn hóa đặc sắc và phủ sóng khắp thế giới. Các bộ phim Hàn, album âm nhạc, văn hóa thần tượng cũng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công này. Hãy cùng You Can tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm Hallyu cũng như sự tác động của làn sóng Hallyu đến giới trẻ.

Hallyu là gì?

Hallyu la gi

Hallyu là một thuật ngữ bắt nguồn từ truyền thông Trung Quốc, có nghĩa là Hàn lưu tức là làn sóng Hàn Quốc. Sở dĩ có cụm từ này bởi vì sự phát triển mạnh mẽ của văn hóa xứ sở Kim Chi.

Ngoài ra, nó còn thể hiện ở các loại hình văn hóa đại chúng như: âm nhạc, phim truyền hình, truyện tranh, ẩm thực, gameshow, các chương trình truyền hình thực tế.

Kể từ đầu thế kỷ 21, Hàn Quốc đã nổi lên như một quốc đi đầu về du lịch và văn hóa trong khu vực Châu Á. Đồng thời với sự bùng nổ của nhạc pop đã đóng góp một phần không nhỏ vào nền kinh tế đất nước.

Xem thêm: Các chương trình truyền hình Hàn Quốc

Lịch sử hình thành và phát triển của Hallyu

hinh thanh Hallyu

Giai đoạn năm 1999 – 2010

Giai đoạn này được xem là thời kỳ nở rộ của phim ảnh Hàn Quốc. Với vô số bộ phim từ cổ trang đến hiện đại đã gây tiếng vang lớn trong khu vực. Nhật báo Trung Hoa (đầu báo chính phủ của Trung Quốc) đã từng xuất bản một bản tin về sự thành công của văn hóa Hàn Quốc tại nước này.

Vào năm 1999, bộ phim điện ảnh Shiri khởi chiếu đã tạo nên hiện tượng ở các nước Đông Nam Á. Đây là một trong những bước ngoặc lớn góp phần đưa làn sóng Hallyu lan tỏa ra quốc tế.

Tiếp đó là sự thành công của hàng loạt các bộ phim Hàn như Trái tim mùa thu (2000), Cô nàng ngổ ngáo (2001), Bản tình ca mùa đông (2002),… Những bộ phim này không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn ở các nước lân cận trong đó có Việt Nam. Nhờ đó đã làm nên tên tuổi của các ngôi sao như Jeon Ji Hyun, Song Hye Kyo,….

Đến năm 2002, nữ ca sĩ đến từ công ty giải trí SM – BoA đã tạo nên lịch sử khi trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên bán hơn 1 triệu bản album tại thị trường Nhật Bản. Đến năm 2003 lại tiếp tục chứng kiến thành công vang dội của TVXQ, SS501 (2005), Super Junior (2005), Big Bang (2007).

Đến năm 2009, Wonder Girls lại một lần nữa làm nên lịch sử khi xâm nhập thị trường Mỹ. Và trở thành idol Hàn Quốc đầu tiên bước nhân vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100 với bản hit quốc dân Nobody.

Giai đoạn từ 2010 – nay

Các bộ phim cộp mác Hàn Quốc xuất hiện và gây chao đảo thị trường Châu Á. Đặc biệt phải kể đến bộ phim Boys over flowers. Đến năm 2012, sự thành công của siêu hit Gangnam Style của PSY đã gây nên hiện tượng K-pop trên toàn cầu. Đồng thời trở thành video đầu tiên vượt mốc 1 tỷ view trên nền tảng Youtube.

Tiếp đó là các lễ hội âm nhạc K-pop được tổ chức ở nước ngoài cũng góp phần mang hình ảnh Hàn Quốc đến gần hơn với khán giả quốc tế. Lịch sử lặp lại một lần nữa khi BTS thành công tiến vào bảng xếp hạng album của Mỹ – Billboard 200 tại vị trí #26. Đồng thời trở thành nghệ sĩ Châu Á đầu tiên thắng giải tại Billboard Music Awards với giải Top Social Artist.

Mới đây nhất vào năm 2020, bộ phim điện ảnh Parasite (Ký sinh trùng) đã tạo tiếng vang toàn cầu khi là bộ phim đầu tiên của Hàn Quốc giành được 1 trong 4 giải chính của lễ trao giải danh giá Oscar. Khẳng định bước tiến mạnh mẽ của điện ảnh Hàn Quốc.

Xem thêm: Nền văn hóa âm nhạc Hàn Quốc

Cách Hallyu Wave quảng bá hình ảnh Hàn Quốc ra thế giới

Hallyu Wave

Lồng ghép lịch sử, văn hóa truyền thống và hiện đại

Bí quyết thành công của Hàn Quốc đó chính là lồng ghép các chất liệu lịch sử, truyền thống vào trong phim ảnh. Những hình ảnh cổ xưa được thể hiện theo cách thức hiện đại. Những bộ phim nổi tiếng xoay quanh chủ đề gia đình, xã hội,…được khán giả đón nhận nhiệt tình.

Đặc biệt không thể không kể đến các bộ phim cổ trang vô cùng thành công như Nàng Dae Jang Geum, Dong Yi, Nữ hoàng Seondeok, Đức vua và tôi, Hoàng tử gác mái… Điều này đã đưa người xem tiếp cận với văn hóa cổ xưa Hàn Quốc, ẩm thực cung đình, trang phục truyền thống, và kiến thức y học cổ truyền một cách rất tinh tế.

Lĩnh vực thời trang và làm đẹp

Không chỉ dừng lại ở phim ảnh, âm nhạc mà Hàn lưu còn chứng minh sức hút của mình trong ngành công nghiệp thời trang toàn cầu. Các thương hiệu thời gian nổi tiếng, lâu đời ngày càng dành nhiều sự ưu ái cho các thần tượng xứ Hàn. Hiện nay có rất nhiều sao Hàn trở thành đại sứ cho nhiều nhà mốt nổi danh:

  • Jennie (BLACKPINK) – Đại sứ thương hiệu toàn cầu Chanel
  • BTS – Đại sứ thương hiệu toàn cầu của Louis vuitton
  • Lisa (BLACKPINK) – Đại sứ toàn cầu BVLGARI, Celine
  • Chanyeol (EXO), Irene (Red Velvet) – Đại sứ thương hiệu Prada
  • Rosé (BLACKPINK) – Đại sứ toàn cầu Saint Laurent

Các thần tượng nổi tiếng hiện nay như BTS, BLACKPINK, EXO, Twice, … đều sở hữu fandom khổng lồ trên toàn cầu. Họ luôn tạo ra xu hướng với phong cách ăn mặc, trang điểm, khả năng trình diễn….. và trở thành chuẩn mực của cái đẹp.

Cùng với đó là sự vươn tầm của các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc. Những sản phẩm gắn mác made in Korea đều nhận được sự yêu thích và tin dùng của người tiêu dùng. Một số thương hiệu nổi tiếng như innisfree, nature republic, Hera,….

Quảng bá du lịch

Lượng khách du lịch đến Hàn Quốc tăng đều mỗi năm, những phân cảnh xuất hiện trong phim ảnh hay các music video đều thu hút đông đảo du khách từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó nền ẩm thực phong phú của Hàn Quốc cũng là một điểm nhấn nổi bật. Chính vì vậy các gói dịch vụ tour du lịch Hallyu tour ngày càng phổ biến.

Nhiều nghệ sĩ đã trở thành đại sứ du lịch Hàn Quốc như BTS, Yoona, EXO… Chính điều này đã thu hút một lượng lớn khách du lịch là fan của các nghệ sĩ kể trên. Đồng thời những buổi concert của các idol K-pop cũng góp phần vào sự tăng trưởng du lịch, kinh tế của đất nước này.

Xem thêm: Những câu tiếng Hàn dành cho fan KPOP

Yếu tố mang đến sự thành công của làn sóng Hallyu Hàn Quốc

lan song Hallyu

Sự hỗ trợ từ chính phủ

Vào những năm 1990 chính phủ Hàn Quốc đã hủy bỏ lệnh cấm du lịch đến nước ngoài của người Hàn Quốc. Điều này đã tạo cho người Hàn Quốc cơ hội khám phá thế giới, tiếp cận những điều mới mẻ của văn hóa Phương Tây. Nhờ đó, họ có thể sở hữu những quan điểm mới về lĩnh vực kinh doanh và nghệ thuật.

Tiếp đến là luật cấm kiểm duyệt. Cơ quan kiểm duyệt văn hóa, nghệ thuật Hàn Quốc cấm các nhà làm phim tạo ra những sản phẩm liên quan đến đề tài nhạy cảm, gây tranh cãi. Điều này đã vô tình kìm hãm sự sáng tạo. Tuy nhiên đến năm 1996, luật này đã chính thức được bãi bỏ.

Động thái này của chính phủ đã tạo cơ hội cho thế hệ trẻ thể hiện những ý tưởng mới mẻ và táo bạo hơn thông qua điện ảnh và âm nhạc. Để các nghệ sĩ tự do khám phá và sáng tạo nghệ thuật.

Khai thác để các phương tiện truyền thông đại chúng

Ngành truyền thông Hàn Quốc được đánh giá là ngành công nghiệp mũi nhọn, phát triển vượt bậc. Không chỉ hạn chế ở việc phục vụ thông tin, giải trí, chỉ tính riêng lĩnh vực truyền hình đã có đến hàng chục đài lớn như SBS, MBC, TVN, JTBC,… và đài truyền hình quốc gia KBS.

Tuy sự cạnh tranh rất gay gắt nhưng mục đích cuối cùng của các kênh này vẫn là quảng bá văn hóa nước nhà thông qua các nội dung truyền trình đặc sắc. Cụ thể là các show âm nhạc hàng tuần, các chương trình thực tế, gameshow, lồng ghép các hình ảnh văn hóa Hàn Quốc một cách rõ nét và vô cùng tinh tế.

Ảnh hưởng của làn sóng Hallyu đến Việt Nam

anh huong cua lan song Hallyu

Việt Nam luôn đứng top đầu trong các quốc gia chịu sự ảnh hưởng của văn hóa Hàn Quốc.

Theo thống kê của Nhật báo Chungang, Việt Nam đứng thứ 5 trong danh sách 10 quốc gia có lượt xem các clip liên quan đến Kpop nhiều nhất trên Youtube. Đồng thời cũng đứng top các quốc gia tiêu thụ các sản phẩm văn hóa xứ Hàn nhiều nhất.

Ngoại hình đẹp mắt, khả năng trình diễn và làm chủ sân khấu tốt, phong cách ăn mặc hiện đại và sự trẻ trung của idol group Hàn Quốc đã ảnh hưởng lớn đến giới trẻ Việt Nam. Cũng chính vì vậy mà ở nước ta có rất nhiều fandom (cộng đồng người hâm mộ) của các nhóm nhạc K-pop với lực lượng đông đảo, sự chịu chi khủng.

Kpop giúp kết nối cộng đồng những người yêu âm nhạc và văn hóa Đại Hàn. Thông qua tình yêu với thần thượng, các fandom Kpop cũng cùng nhau tạo nên những hoạt động ý nghĩa, thiết thực cho nước nhà.

Chẳng hạn như các chương trình thiện nguyện, hiến máu nhân đạo, xây trường cho trẻ em nghèo, tài trợ học bổng cho trẻ em vùng cao…. rất nhiều việc làm nhân đạo được thể hiện dưới tinh thần fandom.

Tóm lại, văn hóa Hàn Quốc nói chung và văn hóa thần tượng nói riêng đã và đang tác động sâu sắc đến lối sống của giới trẻ Việt Nam. Bên cạnh những điều tiêu cực mà báo đài thường đưa tin thì vẫn tồn tại rất nhiều ý nghĩa tích cực đáng được nhìn nhận và tôn trọng.

Như vậy qua bài viết trên, Ngoại ngữ You Can đã giải thích khái niệm Hallyu là gì cũng như phân tích sự ảnh hưởng của làn sóng Hàn Quốc. Hy vọng những chia sẻ trên của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin, kiến thức bổ ích về văn hóa, ngôn ngữ và nghệ thuật xứ Hàn.

Xem thêm: Học tiếng Hàn giao tiếp thông dụng

Hy vọng bài viết trên của Ngoại Ngữ You Can sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm Hallyu là gì cũng như sư tác động mạnh mẽ của nó. Không thể phủ nhận sức ảnh hưởng tuyệt vời của làn sóng Hallyu đến phần còn lại của thế giới. Trong thời điểm hiện tại, sự thành công của các bộ phim Hàn, các nhóm nhạc idol ở thị trường quốc tế càng củng cố thêm vị thế của văn hóa Hàn Quốc.

Tác giả

Show Buttons
Hide Buttons
Scroll to Top