Văn Hóa Honjok – Lối Sống Cô Đơn Của Giới Trẻ Hàn Quốc

Văn hóa Honjok là lối sống một mình được rất nhiều giới trẻ Hàn Quốc lựa chọn. Đối với người trẻ ở Hàn Quốc, họ yêu thích chủ nghĩa độc thân để tận hưởng cuộc sống bận rộn một cách yên bình. Vậy chính xác ý của của Honjok là gì? Biểu hiện của lối sống cô đơn này ra sao? Hãy cùng Ngoại Ngữ You Can tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Văn hóa Honjok là gì?

van hoa Honjok

혼족 (Honjok) là sự kết hợp của hai từ “혼” (một mình) và “족” (bộ tộc). Về cơ bản bạn có thể hiểu đây là một gia đình chỉ có một người. Honjok dùng để chỉ những người có lối sống cô đơn như ăn uống, mua sắm, du lịch,… một mình.

Với sự gia tăng của các hộ gia đình độc thân ở Hàn, văn hóa Honjok ngày càng trở nên phổ biến hơn. Chúng ta có thể thấy một nền văn hóa mới đang tồn tại nhờ sự xuất hiện của các từ mới như:

  • 혼밥: Ăn cơm một mình
  • 혼놀: Chơi một mình…
  • 혼술: Uống rượu một mình

Không chỉ vậy, Honjok còn được thể hiện bằng những từ ngữ tích cực như tự do, thoải mái, vui vẻ.

Xem thêm: Làn sóng Hallyu Hàn Quốc

Cách người Hàn Quốc nhìn nhận về văn hóa Honjok

van hoa mot minh han quoc

Trong trong những câu hỏi về văn hóa Hàn Quốc Honjok được nhiều người thắc mắc là cách nhìn nhận của người Hàn như thế nào?

Thực trạng ở Hàn Quốc thời gian trước đây, việc làm điều gì đó một mình được coi là một điều tiêu cực. Nếu chúng ta ăn hoặc uống một mình, chúng ta ngầm hiểu nó với cái nhìn tiêu cực là “sự cô đơn” hoặc “vấn đề xã hội”.

Ở phương Tây, việc một mình làm việc gì đó là chuyện hết sức bình thường. Vì họ đã quen sống theo chủ nghĩa cá nhân. Nhưng ở Hàn Quốc thì không như vậy.

Hàn Quốc là một quốc gia có tính tập thể rất cao, dựa vào văn hóa Uri chúng ta có thể hiểu được điều đó.Họ coi trọng gia đình, người thân và tập thể. Đồng thời, họ cũng xem mình là một phần của một nhóm hơn là một cá nhân độc lập.

Nhưng thời gian gần đây, so với việc phải tham gia một tập thể nào đó hoặc quan tâm đến ánh mắt của người khác, người Hàn Quốc có xu hướng tận hưởng thời gian rảnh rỗi cho bản thân nhiều hơn và theo cách tự nhiên hơn. Chính vì vậy, văn hóa Honjok dần được biết đến và đón nhận nhiều hơn.

Xem thêm: Học tiếng Hàn cơ bản cho người mới bắt đầu

Nguyên nhân hình thành văn hóa giới trẻ Hàn Quốc Honjok

van hoa Honjok

Ảnh hưởng xã hội đến lối sống cô đơn

Gwantaegi là một từ mới được tạo ra bằng cách kết hợp giữa mối quan hệ và sự nhàm chán. Ngày càng có nhiều người trẻ rời bỏ các mối quan hệ cá nhân, khi việc căng thẳng càng trầm trọng hơn bởi sự cạnh tranh gay gắt, khó khăn trong công việc.

Những người trẻ cảm thấy mệt mỏi khi miễn cưỡng cố gắng duy trì những mối quan hệ không cần thiết và không cảm thấy cần những mối quan hệ mới. Họ thường tránh các cuộc tụ tập đông người hết mức có thể.

Một lý do nữa cho xu hướng này là sự khan hiếm về thời gian và tiền bạc. Vì vậy, theo nhiều người, việc đi ăn một mình sẽ tiết kiệm thời giờ và tiền bạc hơn so với việc đi ăn cùng một nhóm nhiều người.

Năm 2010, honsul chỉ được nhắc đến 14 lần, nhưng từ năm 2016 đã tăng lên 52.178 lần. Năm 2010 honbap cũng được nhắc đến 6 lần, nhưng đến năm 2016 nó đã được nhắc đến khoảng 6.000 lần. Như có thể thấy từ những dữ liệu này, khi số lượng người cảm thấy yêu thích sự bình yên tăng lên, honsul, honnol và honbap cũng tăng lên.

Số hộ gia đình độc thân gia tăng

Hộ gia đình đơn độc là một người muốn duy trì sự độc lập, chỉ phục vụ cho việc nấu ăn, ngủ nghỉ. Theo Thống kê Hàn Quốc, hộ gia đình độc thân chỉ chiếm 9% năm 1990, những con số này đạt 24% vào năm 2010 và 30% vào năm 2020.

Điều này là do ý nghĩa truyền thống của mối quan hệ gia đình đang nhanh chóng phai nhạt, khi dân số già và tỷ lệ sinh thấp tiếp tục diễn ra.

Khi xem xét độ tuổi của chủ hộ trong các hộ độc thân trên cả nước năm 2015, tỷ trọng của những người dưới 39 tuổi là cao nhất với 36,9%, tiếp theo là nhóm 40-59 tuổi với 33,2%. Theo dự đoán đến năm 2045, tỷ lệ hộ độc thân từ 60 tuổi trở lên dự kiến ​​sẽ tăng lên 54%.

Ngoài ra, người ta thấy rằng 6/10 sinh viên đại học không phản đối việc sống 1 mình trong cuộc sống hàng ngày của họ. Cũng có nhiều ý kiến ​​cho rằng hình thức nhà ở riêng lẻ tiện lợi hơn.

Do sự ảnh hưởng văn hóa

Theo xu hướng xã hội ở Hàn Quốc năm 2015 do Cục Thống kê Quốc gia Hàn Quốc công bố, 56,8% người Hàn Quốc từ 15 tuổi trở lên cho biết họ thích tận hưởng giải trí một mình. Mặt khác, chỉ 8,3% người được hỏi nói rằng họ dành thời gian giải trí với bạn bè.

Thông thường, mọi người có định kiến ​​rằng Hon-Nol là những kẻ cô độc không có bạn để chơi cùng. Nhưng họ rất hòa đồng đến mức ngay cả những người có nhiều bạn đôi khi cũng muốn chơi cùng Hon-Nol.

So với trước đây, việc sống 1 mình, ăn một mình, chơi một mình đã dần trở nên bình thường trong mắt mọi người. Theo khảo sát những người ở độ tuổi 20 ở Hàn Quốc, cứ 4 người thì sẽ có 3 người không ngại việc sống một mình.

Xem thêm: Khóa học tiếng Hàn online TPHCM

Văn hóa Hàn Quốc Honjok ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào?

xu huong song mot minh

Văn hóa Honjok đã tạo ra một xu hướng kinh tế của riêng nó. Và từ đây cụm từ 일 코노미 (An Economy) ra đời. 일 코노미 là sự kết hợp của ‘일” (một) và “이코노미” (economy) có nghĩa là nền kinh tế.

Các doanh nghiệp dựa trên sự hình thành mới của thị trường tiêu dùng hộ gia đình một người được gọi là Single Economy, “일 코노미” (Nền kinh tế 1) hoặc Solo Economy. Họ tung ra các dòng sản phẩm mới phù hợp với xu hướng văn hóa tiêu dùng Honjok kết hợp với Marketing tập trung vào gia đình một người.

Do số lượng thành viên trong gia đình giảm xuống chỉ có một người, nên kích thước của các vật dụng trong nhà cũng giảm theo. Các mặt hàng như máy giặt, máy hút bụi, nồi nấu phở, bếp nướng điện,…chúng được thiết kế nhỏ hơn để tiết kiệm không gian.

Các siêu thị lớn có đầy đủ các loại thực phẩm chế biến sẵn giúp bạn chế biến các món ăn phức tạp trở nên dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, các quán ăn, nhà hàng cũng nắm bắt được xu hướng. Họ đi kèm với một bữa ăn được thiết lập cho một người hoặc các bữa ăn tự nấu. Nhờ đó, nó thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Thêm vào đó, vì sống một mình nên họ có thể trang trí nhà cửa, căn phòng tùy thích. Tạo không gian ấm cúng của riêng mình.

Ngay cả các rạp chiếu phim và trung tâm triển lãm cũng tổ chức các sự kiện cho riêng khách hàng.

Xem thêm: Học tiếng Hàn cấp tốc

Biểu hiện của lối sống Honjok cô đơn

biet hien cua loi song Honjok

Cuộc sống độc thân và ở một mình xuất hiện khi có những ảnh hưởng mới trong các lĩnh vực khác nhau và mở rộng phạm vi, tạo thành xu hướng. Không giống như trước đây, việc ăn một mình, uống một mình, xem phim một mình được coi là đặc biệt, thì văn hóa ăn một mình, không thích hôn nhân, thậm chí đi du lịch một mình đã trở thành một nét văn hóa. Hãy cùng xem những thay đổi mà các hộ gia đình độc thân mang lại từ khi ra mắt sản phẩm mới đến khi ra mắt dịch vụ mới.

Những bữa ăn một mình

Những người ăn một mình đã không có quá xa lạ, thứ họ muốn chỉ đơn giản là một bữa ăn. Hoặc những chuyến du lịch yên bình một mình cũng không phải là điều không thể.

Các thương hiệu Burger đã tăng cường thực đơn gà của họ để hướng đến các hộ gia đình một mình. Đối với các gia đình độc thân gặp khó khăn trong việc tự chuẩn bị bữa ăn, các sản phẩm theo mùa với nước sốt tùy chỉnh và nhiều loại nguyên liệu đã được tung ra thị trường.

Ngoài ra, quy mô của ngành thực phẩm ăn liền, tiện lợi và giao hàng đã phát triển đáng kể. Điều này là do, trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, ngay cả những thực đơn trước đây rất khó ăn một mình, chẳng hạn như lẩu, hiện nay đã có lẩu dành cho 1 người.

Giảm kích thước của sản phẩm cũng trở thành một xu hướng. Jeju Samdasoo cho ra mắt sản phẩm 330mL và 1L nước dễ mang theo, nhỏ hơn một nửa so với nước đóng chai thông thường. Trên thực tế, một quan chức của ngành bánh kẹo cho biết họ có kế hoạch tăng số lượng sản phẩm đóng gói nhỏ với hy vọng sẽ ưa chuộng đồ ăn nhẹ.

Khi văn hóa bữa ăn đơn trở nên phổ biến, mức độ khó khăn của bữa ăn đơn lẻ xuất hiện theo từng giai đoạn. Tầng 1 là cửa hàng tiện lợi, tầng 2 là quán ăn sinh viên, tầng 3 là quán ăn nhanh, tầng 4 là quán ăn nhanh, tầng 5 là nhà hàng tổng hợp, tầng 6 là nhà hàng nổi tiếng, tầng 7 là nhà hàng gia đình, tầng 8 là nhà hàng thịt và nhà hàng sushi.

Phòng hát karaoke đơn – Honnol

Có nhiều loại honnol. Có các phòng karaoke cho một người, nơi bạn có thể chơi trong khi hát một mình và hòa giải nơi bạn có thể xem phim một mình.

Phòng karaoke dành cho một người (karaoke xu) là không gian mà bạn có thể hát tùy thích mà không cần quan tâm đến giá cả. Khi số lượng hộ gia đình độc thân tăng lên, karaoke xu chiếm hơn 70% số phòng karaoke được thành lập vào năm 2016.

Các phương tiện giải trí ở Hàn

Những show giải trí ở Hàn cũng đang dần ủng hộ lối sống một bình. Chẳng hạn như I Live Alone (나 혼자 산다) – show ghi lại cuộc sống một mình của các ngôi sao nổi tiếng được phát sóng trên kênh MBC.

Ngoài ra, còn một số show khác như: My Ear’s Candy’ (내 귀에 캔디); Let’s meet up at 8PM’ (8시에 만나), Quiet Dining’ (조용한 식사),…Không dừng lại ở đó, văn hóa Honjok còn được đưa vào các bộ phim truyền hình như: Let’s Eat, Hello, My Twenties,…

Giới trẻ Hàn Quốc họ nghĩ rằng hạnh phúc không phải là mãi mãi, vì thế họ chọn một lối sống một mình, yên bình. Những thứ tự ưu tiên của cuộc sống độc thân ở Hàn cũng đã thay đổi, họ quan tâm nhiều đến học tập, công việc hơn là một gia đình.

Hy vọng với những điều mà trung tâm Ngoại Ngữ You Can đã chia sẻ, sẽ giúp bạn hiểu hơn về văn hóa Honjok của Hàn Quốc. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc về khóa học tiếng Hàn, du học,…hãy liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn tận tình một cách miễn phí nhé.

Tác giả

Show Buttons
Hide Buttons
Scroll to Top